Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 107
Tháng 03 : 107
Năm 2021 : 2.036
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HỘI THẢO ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: SÂN KHẤU HÓA TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ VIỆT NAM

Thực hiện theo kế hoạch chỉ đạo Số 30/TB- PGDĐT của Phòng Giáo dục Đào tạo Cam Lộ và kế hoạch của HĐBM các cấp về việc thực hiện Ngày bộ môn Lịch sử  năm học 2019 – 2020, trường TH& THCS Cam thủy đã chỉ đạo tổ Ngữ văn – Sử - Địa - GDCD tiến hành xây dựng kế hoạch và triển khai cụ thể các hoạt động để ngày Bộ môn thực sự trở thành môi trường học tập tích cực nâng cao ý thức không ngừng tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên. Từ đó, căn cứ vào tình hình thực tiễn đội ngũ của tổ và các điều kiện chuyên môn của nhà trường trong tháng 10, tổ Ngữ văn – Sử - Địa - GDCD đã xây dựng kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học theo cách dạy sân khấu hóa trong dạy học Lịch sử Việt Nam.

Theo tinh thần chỉ đạo của các cấp và nhà trường về việc chọn bài nghiên cứu là bài khó (hoặc bài dài), ở bước 1 tổ Ngữ văn – Sử - Địa - GDCD và nhóm lịch sử đã lựa chọn bàiCuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên” để tiến hành nghiên cứu xây dựng kịch bản hoặc hướng dẫn học sinh tự xây dựng kịch bản.

Sau đó, tổ tiến hành Bước 2 giáo viên xây dựng kịch bản hoặc chia nhóm yêu cầu tái hiện nội dung Lịch sử bằng vở kịch (cho các em làm biên kịch), giáo viên phải quy định rõ thời gian thể hiện vai diễn theo kịch bản của các nhóm và nhắc nhở các em cấm xuyên tạc Lịch sử. Theo sự phân công của tổ, đồng chí Ngô Thị Bích Liễu - một giáo viên giàu nhiệt huyết và có kinh nghiệm, sáng tạo trong dạy học sẽ dàn dựng minh hoạ bài học nghiên cứu ở lớp 7AB của trường. Trong khi hội thảo, các thầy cô đã kết hợp nghe, nhìn, suy nghĩ, ghi chép, quay phim, chụp ảnh… làm minh chứng sinh động cho buổi biểu diễn của các em.

Bước 3. Các nhóm thảo luận, xây dựng “kịch bản”, phân công vai diễn, tập dượt diễn xuất trong nhóm ở nhà.

 Bước 4. Các nhóm phải thông qua “kịch bản” trước với giáo viên để giáo viên kiểm soát nội dung.

Bước 5. Các nhóm được phân công lên tái hiện lịch sử theo “kịch bản” đã xây dựng. Bước 6. Nhận xét, đánh giá.

- Đại diện nhóm tự nhận xét, đánh giá.

- Các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung, phát vấn, tranh luận..

- Giáo viên tổng kết, đánh giá.

Bước 7. Kết luận và rút ra bài học kinh nghiệm.

Bước 8. Giáo viên cho điểm các nhóm (Giáo viên có thể cho điểm cộng, điểm miệng hoặc 15’ cao nếu nhóm nào làm tốt để động viên, khuyến khích các em).

Cô giáo Ngô Thị Bích Liễu báo cáo chuyên đề

 

Sau khi hội thảo, các giáo viên trong huyện sẽ áp dụng cho thực tiễn dạy học tùy theo nội dung và đối tượng của đơn vị mình. Những giáo viên dạy các môn khác cũng đều có thể áp dụng các hình thức dạy học mới vào môn học của mình mà không cảm thấy khó khăn. Vốn tích luỹ kinh nghiệm, nâng cao năng lực chuyên môn và đổi mới PPDH, KTĐG theo hướng dạy học tích cực, lấy việc học của HS làm trung tâm của mỗi thầy cô vì thế cũng được phong phú hơn.

Hội thảo có sự tham gia đông đủ của CBQL và giáo viên dạy môn lịch sử trên địa bàn huyện

 

Tổ Ngữ văn – Sử - Địa - GDCD


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip
Văn bản mới